Nguy cơ cao về TNGT liên quan đến xe máy điện, xe đạp điện
Hiện nay, việc người dân thành phố sử dụng xe đạp điện, xe máy điện càng trở nên phổ biến, nhất là đối với các em học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, điều rất đáng quan ngại là tình trạng mất ATGT do loại phương tiện này gây ra. Đã có rất nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra trong thời gian vừa qua đều liên quan đến xe đạp điện hoặc xe máy điện. Hầu hết là học sinh THPT lựa chọn xe máy điện, xe đạp điện là phương tiện đi lại hàng ngày. Đơn cử như tại TP Đà Nẵng, chỉ trong vòng hơn 1 tháng (ngày 7-9 và ngày 18-10-2017) đã xảy ra 2 vụ TNGT làm nữ sinh lớp 8 và lớp 9 tại TP Đà Nẵng tử vong trên đường đi học. Cả hai em này đều đang điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông và đều va chạm với xe tải. Theo thống kê của cơ quan chức năng, trong 3 năm gần đây trên phạm vi cả nước, có đến 90% số vụ TNGT liên quan đến trẻ em, trong đó có 52% học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Đáng lo hơn, mỗi lần ra đường đều thấy hình ảnh các em học sinh phóng xe vun vút trên các xe máy, xe đạp điện, thậm chí còn "quên" không đội cả mũ bảo hiểm và còn đeo cả tai nghe điện thoại.
Trên thực tế, xe đạp điện khi đưa vào thị trường được các nhà sản xuất khống chế tốc độ ở mức 25km/giờ để đảm bảo an toàn cho người điều khiển. Thế nhưng không hiếm trường hợp các em "độ" lại để nâng tốc độ, thậm chí đến 40-45km/giờ. Thiết nghĩ, Ủy ban ATGT quốc gia cần xây dựng quy định về đào tạo kỹ năng lái xe đạp điện, xe máy điện và cấp giấy chứng nhận điều khiển phương tiện cho các em học sinh; đồng thời tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ; đồng thời quy định độ tuổi cần thiết đối với người điều khiển loại phương tiện này.
N.D